วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2555

การฟังอย่างมีประสิทธิภาพ... ทำได้อย่างไร


การฟังอย่างมีประสิทธิภาพนั้นมีหลายวิธีด้วยกัน  แต่ในที่นี้ผมจะยกตัวอย่างการฟังที่ดีมาลงในบันทึกนี้แล้วกัน...  ซึ่งที่ผมจะยกมาให้นี้เป็น  Geoff  Nightingale  แห่ง  SynerGenics  หรือกฏแห่งการฟัง  12  ข้อ ซึ่งมีสิ่งน่าสนใจมากดังนี้ครับ
ข้อที่หนึ่ง...  ฟังแล้วจับไอเดียที่ผู้พูด  พูดออกมาให้ได้  อย่าไปสนใจกับข้อเท็จจริงต่าง ๆ  ที่ฟัง  และใช้สมองสรุปคำพูดออกมาให้ได้ว่าเขาพูดเรื่องอะไร...
ข้อที่สอง...  เวลาฟังการพูดให้สนใจที่เนื้อหาของเรื่องที่พูด  ไม่ใช่สนใจแต่วิธีการนำเสนอของผู้พูดเพียงอย่างเดียว  เพราะสิ่งนั้นเป็นแค่สิ่งเสริมของผู้พูดที่จะแสดงออกมาให้ผู้ฟังเข้าใจ  เราควรจะคิดว่าเขาพูดอะไรมากกว่า  มากกว่าที่จะไปดูว่าเขาพูดอย่างไร...
ข้อที่สาม...  ฟังอย่างตั้งใจ  ฟังอย่างคนที่มองโลกในแง่ดีเสมอ  อย่าหยุดฟังเมื่อความเห็นของเราไม่ตรงกับกับผู้พูด  หรืออย่ารีบที่จะหมดความสนใจให้เร็วไปนัก  เพราะถ้าเราเลิกสนใจเมื่อไร  ก็ยากที่เราจะกลับมาฟังอย่างตั้งใจอีกครั้ง...
ข้อที่สี่...  อย่าด่วนสรุปในตนเอง  อย่าสรุปด้วยตนเองว่าเรารู้แล้ว  เราเข้าใจแล้ว  ไม่จำเป็นต้องฟังอีกต่อไป  เพราะสิ่งที่คุณรู้อยู่แล้วนั้น  บางทีคุณอาจตกหล่นรายละเอียดอะไรไปบางอย่างก็ได้  และไม่ดีแน่ถ้าสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญซะด้วยสิ...
ข้อที่ห้า...  เมื่อฟังแล้วคุณไม่สามารถจำในสิ่งที่ฟังมาได้  ก็ควรหาวิธีจำนั่นก็คือการ  “จดบันทึก”  และการจดก็ต้องฟังแล้วจดในรูปแบบของภาษาที่เราเข้าใจด้วย  อย่าไปจดตามคำพูดเด็ดขาดเพราะปัญหาก็คือภาษาของการรับรู้ของเราแต่ละคนมันไม่เหมือนกัน...
ข้อที่หก...  มีสมาธิในการฟังให้มาก  พยายามสบตากับผู้พูดเสมอเพื่อลดการเหม่อลอยของเราเอง  แน่นอนยิ่งฟังนาน ๆ  ทุกคนย่อมปล่อยอารมณ์ไปเรื่อย ๆ  จนบางครั้งเราคิดว่าตัวเองกำลังฟังอยู่อย่างตั้งใจแต่จริง ๆ  แล้วเรากลับให้ใจเราล่องลอยไปซะแล้ว
ข้อที่เจ็ด...  เวลาฟังควรฟังผู้พูดให้จบเสียก่อน  อย่าคิดล่วงหน้าผู้พูดอย่างเด็ดขาด  เพราะสิ่งนั้นถือว่าคุณด่วนที่จะสรุปความคิดตัวเอง  จนบางครั้งคุณก็หลงทางกับความคิดของตัวเอง  เมื่อมารู้ทีหลังว่าสิ่งที่คุณคิดกับสิ่งที่ผู้พูดพูดออกมามันไม่ตรงกัน...
ข้อที่แปด...  ตั้งใจและจดจ่ออยู่ที่การฟัง  อย่าเขว  และควรทำให้การรับฟังของเราตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา...
ข้อที่เก้า...  ควบคุมอารมณ์ของคุณให้อยู่ในสภาพปกติ  เพราะถ้าคุณควบคุมตัวเองไม่ได้คุณก็จะฟังไม่รู้เรื่องแน่...
ข้อที่สิบ...  เมื่อคุณกำลังฟัง  คุณก็ควรเปิดประตูใจรับฟังให้กว้าง ๆ  เข้าไว้  ยอมรับและตักตวงที่จะรับเอาข่าวสารหรือสิ่งใหม่ ๆ  ที่ได้รับจากการฟังเข้ามาให้เข้ามาให้มากที่สุด...
ข้อที่สิบเอ็ด...  หายใจให้ช้า ๆ  ลึก ๆ  เข้าไว้เพื่อให้สมองของเราผ่อยคลายตลอดเวลา  เราจะฟังได้ดีขึ้น...
ข้อที่สิบสอง...  เมื่อทำสองให้ผ่อนคลาย  ก็ต้องทำร่างกายของคุณให้ผ่อนคลายไปด้วย  พยายามทำตัวให้สบายให้มากที่สุด  อย่าไปเครียดกับการฟัง...
นี่แหละ...  การฟังที่ถือว่ามีประสิทธิภาพ  ต่อไปก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนหละว่าจะทำได้ตามที่ว่าได้หรือไม่...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น